Mường Chà gỡ khó phát triển đảng viên khu vực nông thôn

06:32 - Chủ Nhật, 18/06/2023 Lượt xem: 3895 In bài viết

ĐBP - Phát triển đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tại huyện Mường Chà, vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhất là ở vùng nông thôn, khiến việc thực hiện chỉ tiêu còn chậm so với kế hoạch. Đây không chỉ là “bài toán” nan giải, mà còn là vấn đề cấp bách đang đặt ra trong công tác xây dựng, phát triển Đảng hiện nay của huyện Mường Chà.

Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Quân sự xã Na Sang.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mường Chà đã kết nạp được 490 đảng viên mới, đạt 96% nghị quyết của cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên đảng viên được kết nạp là người trực tiếp lao động sản xuất ở khu vực nông thôn chỉ chiếm gần 30% tổng số đảng viên. Huyện thành lập được 42 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó: 14 chi bộ bản, hiện còn 2 bản chưa có chi bộ là bản Huổi Hạ (xã Na Sang) và bản Huổi Mí 2 (xã Huổi Mí); 12 chi bộ công an; 10 cho bộ quân sự; 5 chi bộ trực thuộc Đảng ủy trung tâm Y tế huyện; 1 chi bộ trong đơn vị kinh tế tư nhân. Hiện nay, Đảng bộ huyện Mường Chà có 47 tổ chức cơ sở Đảng (15 đảng bộ, 32 chi bộ cơ sở), 206 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 3.245 đảng viên, 84/110 trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, chiếm 76,36%.

Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, song công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Mường Chà vẫn gặp nhiều khó khăn. Số lượng đảng viên khu vực nông thôn được kết nạp tương đối ít so với số quần chúng đang sinh sống, làm ăn tại khu vực nông thôn. Ông Hoàng Văn Nguyên, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Chà cho biết: Do là địa bàn vùng cao biên giới, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về công tác phát triển đảng còn hạn chế, chưa xác định được động cơ phấn đấu vào Đảng, trong khi công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa chưa được thực hiện thường xuyên. Một số cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, chưa có biện pháp cụ thể, thiếu kiểm tra đôn đốc thường xuyên dẫn tới việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên còn chậm so với kế hoạch; một số chi, đảng bộ chưa đạt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân chủ yếu khác khiến số lượng đảng viên kết nạp ở khu vực nông thôn còn hạn chế là do công tác tạo nguồn phát triển đảng gặp nhiều khó khăn. Đối tượng kết nạp đảng ở khu vực này chủ yếu là thanh niên, người trong độ tuổi lao động, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn có thu nhập ổn định để nâng cao đời sống nên thường xuyên đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương. Một số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp và dạy nghề không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp cũng gây khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển đảng. Đội ngũ thanh niên ở lại lao động tại địa phương thì do trình độ văn hóa thấp, mắc tệ nạn xã hội hoặc theo đạo chưa được nhà nước công nhận, vi phạm pháp luật, sinh nhiều con nên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp theo quy định. Một số người không có tư tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, ngại va chạm, không tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương nên không đủ căn cứ đánh giá là quần chúng ưu tú để cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng. Đối với lực lượng thanh niên là phụ nữ thì việc kết nạp đảng càng khó khăn do tư tưởng lấy chồng sớm, sinh con, nên không thiết tha vào Đảng...

Để công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng viên khu vực nông thôn đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch giao, Đảng bộ huyện Mường Chà giao các tổ chức chính trị như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ hàng năm phải rà soát, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Trong năm, mỗi chi bộ phải đề ra chỉ tiêu tạo nguồn và phải kết nạp được ít nhất một đảng viên trở lên. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng việc bồi dưỡng đội ngũ thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và nữ quần chúng ưu tú.

Mục tiêu của Đảng bộ huyện Mường Chà trong năm 2023 kết nạp mới 215 đảng viên, trong đó đảng viên là người trực tiếp lao động sản xuất ở khu vực nông thôn chiếm 30%. Đây cũng sẽ là một bài toán đặt ra cho các chi, đảng bộ trên địa bàn toàn huyện. Làm thế nào để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Theo đó mỗi đảng viên phải ý thức được trách nhiệm của mình, việc tạo nguồn phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân đỏ được quan tâm từ cơ sở.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng trong năm 2023 và trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Mường Chà tiếp tục giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở Đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng và phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chọn lựa quần chúng tiêu biểu đi học tìm hiểu về Đảng. Tất cả các Đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thúc đẩy các phong trào thi đua, tạo môi trường thuận lợi để bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên ổn định. Qua đó, vừa xây dựng, củng cố tổ chức đảng, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh vừa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh (Huyện Mường Chà)
Bình luận

Tin khác

Back To Top